Connect with us

Bóng Đá Plus

Văn Lâm đứng đúng hay sai vị trí ở bàn thua 2-3 của Việt Nam?

1 ngày sau trận thua vô cùng đáng tiếc của ĐTVN trước Iraq với bàn thua ở phút 90′ sau một tình huống đá phạt, những tranh cãi vẫn đang nổ ra cực kỳ sôi nổi trên các mặt báo và mạng xã hội xung quanh việc nhận định xem thủ thành Văn Lâm đã đứng đúng vị trí hay chưa trong tình huống đá phạt của đội bạn.

Nguồn cơn của cuộc tranh luận này có lẽ bắt nguồn từ chính phát biểu của HLV Park Hang Seo sau trận đấu khi ông cho rằng “dường như Văn Lâm đã đứng không đúng vị trí”. Trước tiền cần khẳng định rằng pha sút phạt của tiền đạo Iraq trong tình huống đó là quá xuất sắc, và ngay cả khi Văn Lâm có đứng “đúng vị trí” đi chăng nữa thì cũng chưa chắc đã cản phá được cú sút đó.

Các thủ môn sẽ là người hiểu rõ nhất cách chọn vị trí đứng của Văn Lâm và mới đây, hai thủ môn từng khoác áo ĐTVN là Dương Hồng Sơn và Nguyễn Thế Anh cũng đã bày tỏ quan điểm của mình. Thủ thành từng cùng ĐTVN đăng quang AFF Suzuki Cup 2008 cho rằng:

“Trước mỗi quả đá phạt, tùy tình hình mà các thủ môn sẽ chọn đứng lệch nhiều bên nào hơn chứ cũng không có công thức nào cả. Tôi nghĩ vị trí đứng thì Văn Lâm đứng không sai, chỉ có điều hình như Văn Lâm cúi người hơi thấp khiến động tác bay người khó khăn và bị chậm nhịp. Nhưng cơ bản là cầu thủ đội bạn sút phạt quá hay nên khó có thể trách thủ môn ở tình huống này. Theo tôi nếu chỉ ra sai lầm của Văn Lâm thì phải là ở bàn thua thứ 2, ở tình huống đó Văn Lâm đứng quá thấp nên khi cản phá bóng bị lập bập và đội bạn đá bồi,lẽ ra nên đứng cao hơn để chủ động can thiệp khi bóng còn ở trên không”.

Trái với quan điểm với Dương Hồng Sơn, cựu thủ thành gốc Nghệ An Thế Anh thì lại cho rằng ở tình huống đó vẫn có thể có lựa chọn vị trí đứng khác tốt hơn. Theo lý giải của cựu thủ môn Thế Anh, trong các pha bóng bị đá phạt ngoài vòng cấm, các thủ môn có thể lựa chọn vị trí đứng với tỷ lệ lệch là 3-7, 4-6 hoặc 5-5 tùy vào điểm đặt bóng, và ở tình huống đó Văn Lâm nên đứng lệch 4-6 chứ không nên lệch 3-7

“Trong các tình huống như vậy, một điều rất quan trọng là thủ môn cần đứng ở vị trí để có thể quan sát thấy động tác tiếp bóng khi cầu thủ đối phương vung chân đá phạt để kịp phản xạ vì lúc này hàng rào thường che mất tầm mắt của thủ môn. Văn Lâm đã chọn đứng lệch 3-7 nhưng tôi nghĩ nếu chọn đứng lệch 4-6 thì sẽ khiến đối phương khó chọn góc đá hơn. Dù sao thì đó cũng là một pha đá phạt quá khó với các thủ môn” – Cựu thủ môn Thế Anh bày tỏ quan điểm

Theo ghi nhận của tipbongdamoingay.mobi, dù đang tạo nên những cuộc tranh luận cực kỳ sôi nổi trên báo chí và cộng đồng mạng, nhưng phần lớn những tranh luận đều mang tính tích cực và dù đang có hai luồng ý kiến hoàn toàn trái chiều nhau xung quanh pha xử lý của Văn Lâm ở bàn thua này, nhưng thủ môn của tuyển Việt Nam vẫn nhận được nhiều lời động việ sau một trận đấu rất hay trước Iraq. ĐTVN sẽ có trận đấu tiếp theo vào 18h ngày 12/1 gặp đối thủ được đánh giá là mạnh nhất bảng Iran.

Dòng thông tin - RSS Hightlight Bóng Đá

Xem Nhiều

DMCA.com Protection Status

More in Bóng Đá Plus