Connect with us

World Cup 2018

Ai Cập – Trông vào Mohamed Salah – Dự đoán World Cup 2018

Nhắc đến châu Phi, Ai Cập có lẽ là quốc gia nổi tiếng nhất với nền văn minh cổ đại rực rỡ. Thế nhưng, chưa bao giờ nền bóng đá Ai Cập được coi là đại diện ưu tú cho lục địa đen, cho tới khi Mohamed Salah xuất hiện.

Thành tích tốt nhất tại World Cup: Bị loại ở vòng bảng các năm 1934, 1990.

Thành tích tại World Cup 2014: Không vượt qua được vòng loại

Còn rất nhiều điều bí ẩn khó giải thích về nên văn minh cổ đại của Ai Cập. Thế nhưng có một nghịch lý diễn ra ngay ở thời hiện đại về Ai Cập mà chúng ta cũng khó mà lí giải, đó chính là nền bóng đá của quốc gia này.

Giai đoạn 2006 – 2010, Ai Cập 3 lần lên ngôi tại CAN – giải bóng đá vô địch châu Phi. Thế nhưng họ lại không thể thành công trong việc lọt vào vòng chung kết World Cup. Từ năm 2012 tới nay, họ 3 lần không được tham dự CAN nhưng đây lại là giai đoạn họ cực thịnh, với thành tích đặc biệt là việc có mặt tại Nga hè 2018.

Sự thay đổi cốt lõi nhất của Ai Cập trong hai giai đoạn này có lẽ là việc họ đã bắt đầu có những ngôi sao sáng ở trên thiên hà bóng đá. Những người hâm mộ giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh Ngoại Hạng Anh đều thường xuyên được chứng kiến những cái tên đến từ quốc gia Kim Tự Tháp, như Elneny của Arsnal, Hegazi của West Brom và đặc biệt là Mohamed Salah của Liverpool. Chính những ngôi sao này đã trở thành nòng cốt của Ai Cập trong chiến dịch tìm kiếm một vé dự World Cup sau 28 năm đằng đẵng chờ đợi. Nên nhớ, châu Phi có hơn 50 đại diện tham gia vòng sơ loại và chỉ có 5 cái tên cuối cùng góp mặt tại Nga. Vòng sơ loại tại lục địa đen sẽ phải diễn ra trong 3 vòng liên tục nên đẳng cấp của những ngôi sao hàng đầu là vô cùng cần thiết trong những khoảnh khắc quyết định.

Trong những trận đấu tại vòng sơ loại, tính chất quyết liệt luôn có thừa trong mỗi trận đấu. Sau khi vượt qua được Chad với tỉ số 4-1 tại vòng sơ loại thứ 2 (Ai Cập được đặc cách qua vòng 1), đội bóng xứ sở Pharaoh đã may mắn rơi vào một bảng đấu được coi là dễ, với các đối thủ chỉ là Uganda, Ghana và Congo. Trong số những đội bóng kể trên, chỉ có Ghana với thời kì đỉnh cao của Essien là từng tham dự World Cup. Do đó, một vé tới Nga gần như đã nằm trong tay Hector Cuper và các học trò sau lượt bốc thăm định mệnh.

Hai trận đầu ra quân, Ai Cập nhẹ nhàng đánh bại Congo và Ghana đều với sự tỏa sáng của Salah. Thế nhưng ở trận đấu tiếp theo, bất ngờ đã xảy ra Uganda bất ngờ quật ngã họ bằng bàn thắng duy nhất ở phút 51 của Okwi. Nhưng cũng chưa đầy một tuần sau đó khi được trở về sân nhà, Ai Cập đã có màn phục thù ngọt ngào cũng bằng chiến thắng 1-0. Salah một lần nữa làm nức lòng người hâm mộ Ai Cập khi điền tên mình lên bảng điện tử.

Lượt đấu áp chót, Ai Cập được đá trên sân nhà. Nếu giành 3 điểm trước Congo, họ sẽ chính thức chắc suất nhất bảng và có một vé dự World Cup. Thế nhưng sau khi Salah mở tỉ số ở phút 63, hàng hậu vệ của họ lại biếu không cho đội khách một bàn gỡ khi trận đấu chỉ còn 2 phút. Kịch tính diễn ra đúng vào phút cuối cùng khi Ai Cập được hưởng một quả phạt đền vào phút 90+5. Salah bước lên chấm 11m, lạnh lùng dứt điểm và trở thành người hùng của cả dân tộc, bất chấp kết quả của lượt trận cuối cùng có ra sao.

Mohamed Salah đang chơi cực kì thăng hoa không chỉ trong màu áo đội tuyển quốc gia. Tại Liverpool, dù không phải tiền đạo cắm, anh vẫn đang là chân sút số 1 của The Kop và cùng Harry Kane cạnh tranh danh hiệu vua phá lưới.

Thử thách lần này của Salah và các đồng đội sẽ cực kì khó lường. Ai Cập rơi vào bảng A với Ả Rập Xê út, Uruguay và chủ nhà Nga. Cơ hội gần như chia đều cho 4 đội bóng này, và đôi khi chỉ một khoảnh khắc lóe sáng là đủ định đoạt cục diện cả bảng đấu.

Dự đoán World Cup 2018: Bị loại ở vòng bảng

Dòng thông tin - RSS Hightlight Bóng Đá

Xem Nhiều

DMCA.com Protection Status

More in World Cup 2018